6 loại gia vị trong bếp tốt cho sức khỏe tim mạch

Leave a Comment
Gừng, ớt, tỏi... là gia vị dễ tìm nhưng vô cùng tốt cho sức khỏe tim mạch. 

Gừng

Cuốn sách Healing Foods của Nhà xuất bản DK tiết lộ những lợi ích của gingerol, một hợp chất hoạt tính được tìm thấy trong gừng. "Gingerol có tác dụng giảm đau, an thần, hạ sốt và kháng khuẩn, và chứa nhiều chất chống oxy hóa". Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ đủ gừng có thể loại bỏ cholesterol 'xấu', vốn được biết là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Ớt

Ngoài việc thêm gia vị vào thức ăn của bạn, ớt còn có hàm lượng vitamin C tăng cường miễn dịch và một số đặc tính có thể giữ mức huyết áp trong tầm kiểm soát.

Ớt có thể thúc đẩy lưu lượng máu bằng cách hạ huyết áp và giúp máu chảy dễ dàng hơn. Ớt kích thích giải phóng ô xít nitric, tác nhân làm giãn mạch mạnh mẽ, giúp làm giãn cơ trong thành động mạch làm cho các mạch máu giãn ra. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn ớt bột có thể làm tăng lưu thông máu, tăng cường sự mạnh mẽ của mạch máu và làm giảm mảng bám động mạch.

Tỏi

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh tim mạch là cholesterol cao. Tỏi chứa allicin, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, không chỉ giúp làm giảm cholesterol và huyết áp mà còn ức chế tập kết tiểu cầu, giúp chống lại các bệnh tim mạch.

Củ nghệ

Nghệ cũng rất giàu các chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, giúp làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Nghệ cũng có tác dụng giảm mức cholesterol trong máu, giảm tập kết tiểu cầu và cũng làm giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường, từ đó giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch nguy hiểm.Củ nghệ: Nghệ cũng rất giàu các chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, giúp làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Nghệ cũng có tác dụng giảm mức cholesterol trong máu, giảm tập kết tiểu cầu và cũng làm giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường, từ đó giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch nguy hiểm.

Hành

Trong y học hiện đại, nhiều nghiên cứu đã cho rằng, hành có tác dụng trị bệnh tim mạch rất hiệu quả. Hành là loại gia vị thông dụng chứa nhiều chất như protit, mỡ, đường, vitamin, caroten, canxi, phospho, sắt... giúp làm giảm sự lắng đọng cholessterol trên thành mạch máu và có thể phá hủy các chất gây tắc nghẽn trong mạch máu giúp giảm các cơn đau tim, xơ cứng động mạch vành. Có thể dùng hành tây, hành ta, hành tăm đều có tác dụng.

Dầu ôliu

Nghiên cứu của các nhà khoa học Italia cũng chỉ ra rằng, những phụ nữ ăn ít nhất 3 thìa dầu ôliu mỗi ngày giảm được 40% nguy cơ hình thành bệnh tim mạch. Một người nếu tiêu thụ 25ml dầu ôliu/ ngày, trong vòng 1 tuần sẽ có tác dụng làm giảm cholesterol có hại và tăng cường khả năng chống ôxy hóa. Bởi các axit béo, chất chống ôxy hóa và silicium có trong dầu ôliu giúp cân bằng hàm lượng cholesterol và bảo vệ động mạch.

Ngoài ra, dầu ôliu còn có thể phòng ngừa các chứng bệnh như xơ cứng động mạch, cao huyết áp, thận suy yếu, xuất huyết não. Trong thành phần của dầu ôliu có chứa axit béo omega-3 làm tăng thêm lượng nitric oxide giúp làm giãn nở động mạch, giúp ngăn ngừa thương tổn động mạch do cao huyết áp gây ra.

Axit béo omega-3 còn có thể phòng chống máu vón cục nhờ khả năng làm giảm mức độ kết dính của máu, làm cho máu cục và chất xơ protit không bị vón cục vào nhau, làm giảm nguy cơ hình thành các khối u máu.

Hãy thay thế dầu ăn hằng ngày bằng dầu ôliu kết hợp với nhiều loại khác nhằm đa dạng hóa nhu cầu của cơ thể.

(Theo Tiêu dùng)

 


 

 

 

 

 h

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét